วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เรียนฝรั่งเศสให้ประสบความสำเร็จ

น้อง ๆ หลายคน ที่กำลังจะขึ้น ม.ปลาย ในสายศิปล์ภาษา ต่างมีคำถามในใจว่า ภาษาฝรั่งเศสยากไหม หรือว่าจะเอาภาษาอื่นดี พอเลือกเรียนภาษาฝรั่งเศสเข้าจริงๆ ต่างบ่นกันว่า ภาษาฝรั่งเศสยากหนักหนา หลายคนถามว่า จะเรียนฝรั่งเศสอย่างไร ให้เก่งและเข้าใจ? เอาล่ะ ครู  François POP จะเริ่มไขข้อข้องใจให้กับผู้เรียน ครูเข้าใจว่า สิ่งที่ผู้เรียนกำลังเจออยู่ มันรู้สึกอย่างไร เพราะครูเอง ก็เคยผ่านช่วงชีวิต การแบบนั้นมาก่อน ตั้งแต่สมัย ม.ปลาย จากประสบการของครู วิธีการที่จะเรียนให้ประสบผลสำเร็จนั้น มีดังนี้

เนื่องจากคำศัพท์ในภาษาฝรั่งเศส ค่อนข้างแตกต่าง จากภาษาอังกฤษอย่างสิ้นเชิง อย่างเช่น un chien (สุนัข) ภาษาอังกฤษ คือ dog , une maison (บ้าน) ภาษาอังกฤษคือ house เป็นต้น ดังนั้น ผู้เรียน ควรหมั่นท่องศัพท์ให้มากๆ เพราะว่าสิ่งสำคัญ นอกเหนือจากไวยากรณ์แล้ว คำศัพท์ เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่สำคัญที่สุดครับ (คอนเฟิร์มจริงๆครับ )

ฝึกพูด,ฝึกฟังบ่อยๆ ผู้เรียนหลายคน ที่เรียนภาษาฝรั่งเศส ก็อยากพูดภาษาฝรั่งเศสได้ และฟังในสิ่งที่คนฝรั่งเศส พูดสื่อสารกัน แต่ปัญหาคือ เมื่อเรียนเสร็จแล้ว สิ่งที่ได้จากการเรียน ผู้เรียนได้นำกลับไปทบทวนหรือเปล่า? ถ้าเรียนไปแล้ว แต่ไม่ได้กลับไปทบทวน ครูถามว่า จะพูดภาษาฝรั่งเศส และคนฝรั่งเศสฟังจะเข้าใจมั้ย? ดังนั้น วิธีที่จะพูดภาษาฝรั่งเศสได้ ในระดับเบื้องต้น คือฝึกพูดที่หน้ากระจก หรือพูดกับเพื่อนๆ ในประโยคง่ายๆ เช่น Bonjour สวัสดี , Ça va ? สบายดีมั้ย ? , je m’appelle François POP ฉันชื่อ François POP , J’ai 21 ans ฉันอายุ 21 ปี , Je suis étudiant ฉันเป็นนักศึกษา , merci  ขอบคุณ เป็นต้น ในการฝึกพูดนั้น ผู้เรียนไม่ควรที่จะอาย ในการพูดภาษาฝรั่งเศสออกมา เพราะถ้าเรามีความเขินอาย เราก็พูดสื่อสารไม่ได้ ดังนั้นเราควรกล้าที่จะพูด พูดผิดพูดถูกไม่เป็นไร ขอให้มีความกล้าแสดงออก เพราะมันจะเป็นการเริ่มต้นที่ดี ในการพูดภาษาฝรั่งเศส ในส่วนทักษะการฟังนั้น ควรฟังข่าว ดูหนัง หรือฟังเพลง เป็นภาษาฝรั่งเศส ถึงเราฟังไม่รู้เรื่อง แต่ในภาษาฝรั่งเศสมันจะมี mot clé (คีย์เวิร์ดของคำ) ซึ่งขึ้นอยู่ที่บริบทที่ฟัง (ไว้คราวหน้า ครู François POP จะเอาบทความ หรือ เพลง มาอัพเดทให้ได้ฟังกัน )

การเขียน อีกทักษะหนึ่งในการเรียนภาษาฝรั่งเศส จัดว่าเป็นทักษะที่สำคัญ เพราะผู้เรียนฝรั่งเศสบางคน เมื่อสามารถ พูด,ฟัง และ อ่าน ได้ แต่ไม่สามารถเขียนได้ เพราะในชีวิตประจำวัน เราจะต้องเขียนจดหมาย เขียนบทความ หรือแม้แต่กรอกข้อมูล ในการสมัครงาน เป็นต้น ดังนั้นการเขียนที่ดี และมีประสิทธิภาพนั้น ผู้เรียนควรฝึกฟังเพลงออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ และควรเริ่มจาก การเขียนประโยคฐาน เพื่อการสื่อสารแบบง่ายๆ เช่น ฉันชื่ออะไร , ฉันมีอายุเท่าไร, ฉันอยู่ที่ไหน และ ฉันประกอบอาชีพอะไร เป็นต้น

นอกเหนือจากสิ่งที่ครูได้กล่าวไปแล้ว ผู้เรียนควรจะฝึกฝน ทุกทักษะไปพร้อมๆกัน เพราะจะทำให้เกิด ประสิทธิภาพสูงสุดในการเรียน และการนำภาษาฝรั่งเศส ไปใช้ได้ในชีวิตประวัน  หากผู้เรียนได้ลองทำตามที่ครูบอก รับรองว่า จะเปลี่ยนความคิด จากการภาษาฝรั่งเศสที่ว่ายาก กลายเป็นเรื่องง่ายไปโดยปริยาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น